ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ VĨNH LONG

D1.2. Xây dựng, triển khai kế hoạch và đề án cải tiến chất lượng
1. Thực trạng, lý do, sự cần thiết cải tiến

Chất lượng khám, điều trị bệnh là vấn đề được cộng đồng và cả xã hội hết sức quan tâm, bởi nó có tác động trực tiếp đến người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người đặc biệt là những người ốm đau phải nhập viện điều trị. 

Trong thời gian qua Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long đã nỗ lực đạt được nhiều tiến bộ, tạo được niềm tin đối với người dân trong khu vực, số lượt bệnh đến khám, điều trị ngày càng tăng, tuy Trung tâm vẫn còn khó khăn về nhân lực, trang thiết bị. Trình độ, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn của một số cán bộ viên chức còn hạn chế; tinh thần thái độ phục vụ người bệnh có lúc, có nơi còn biểu hiện chưa tốt…Để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện công tác dự phòng tại Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Long trong thời gian tới, việc xây dựng đề án nâng cao chất lượng của Trung tâm theo tiêu chí của Bộ Y tế là một vấn đề ưu tiên và cần thiết.

2. Mục tiêu hoạt động/đề án cải tiến

1. Mục tiêu chung:

      Tiếp tục xây dựng hệ thống khám bệnh , chữa bệnh theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng Trung tâm, làm tăng sự hài lòng của người bệnh.

2. Mục tiêu cụ thể:

       - Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp hướng dẫn cụ thể; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn; người bệnh được hưởng nhiều quyền lợi và lợi ích trong quá trình  điều trị tại Trung tâm.

       - Xây dựng Trung tâm phát triển toàn diện về số lượng và cơ cấu nguồn nhân lực; chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ viên chức Trung tâm được cải thiện.

       - Cải thiện các mặt hoạt động chuyên môn của Trung tâm gồm an ninh trật tự và an toàn cháy nổ; quản lý hồ sơ bệnh án; ứng dụng công nghệ thông tin; phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn; năng lực thực hiện kỹ thuật chuyên môn; hoạt động điều dưỡng và chăm sóc người bệnh; dinh dưỡng và tiết chế; chất lượng Trung tâm; quản lý và cung ứng thuốc.

      - Hoạt động cải tiến chất lượng Trung tâm được duy trì và triển khai hoạt động ngày càng hiệu quả; cải thiện dần chất lượng từ mức trung bình lên mức khá và đạt mức  tốt . Phấn đấu dạt nằm trong Trung tâm xếp loại chất lượng hàng đầu của Tỉnh.

      - Cải thiện chất lượng các đặc thù chuyên khoa sản , nhi và có một số khoa điều trị chuyên biệt như tim mạch, chuyển hóa.

3. Tóm tắt các giải pháp cải tiến

       - Nâng cao năng lực hướng đến người bệnh:

       Cải tiến các bảng biểu chưa hoàn chỉnh, cải tiến quy trình khám và điều trị bệnh, hướng dẫn làm các thủ tục chu đáo, ngày càng thuận tiện và rút ngắn thời gian chờ đợi bằng các biện pháp giảm bớt các thủ tục, tăng thêm bàn khám bệnh, tăng cường điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính, sắp xếp phòng khám BHYT riêng; phòng chờ khám bệnh cần trang bị thêm tiện nghi; tăng cường phương tiện cấp cứu người bệnh , mở rộng phòng ốc khu chờ.

        Giảm tình trạng bệnh nhân nằm giường tạm, nằm hành lang tiến tới tất cả giường bệnh trang bị đầy đủ, đồng nhất; thực hiện các biện pháp giảm quá tải bệnh nội trú và khám ngoại trú bằng cách sắp xếp kê thêm giường hành lang, tận dụng tối đa các phòng hành chánh, rút ngắn thời gian điều trị nội trú, xin tăng thêm chỉ tiêu giường nội trú, bác sĩ các khoa tăng cường khám sớm khi bệnh đong. Các buồng vệ sinh đầy đủ bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay; đủ tủ đầu giường cho từng bệnh nhân,  đủ ghế ngồi cho người chăm sóc bệnh; máy điều hòa  nhiệt độ  đầy đủ ở tất cả các khoa, phòng tắm có vòi sen; hệ thống cho người khuyết tật đi xe lăn  liên hoàn.

        Xây dựng khuôn viên Trung tâm  thật sự mỹ quan, có vườn hoa, đài phun nước;  có đầy đủ tủ giữ đồ đạc, tư trang bệnh nhân .

        Thực hiện việc giải thích về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị, giá cả thuốc, vật tư y tế tiêu hao và một số  thông tin cho bệnh nhân tham gia vào  quá trình điều trị; giường của người bệnh có rèm che chắn, người bệnh  có khu vực cách ly tương đối yên tĩnh; đăng thông tin giá dịch vụ y tế trên website; giá thuốc, vật tư, Trung tâm  thanh toán viện phí bằng thẻ tín dụng; giải quyết thắc mắc, khiếu nại có phân tích được các nhóm vấn đề,  phân tích được các nguyên nhân gây phiền hà, thắc mắc của người bệnh; bộ công cụ đánh giá sự hài lòng của người bệnh được xây dựng đồng bộ toàn Trung tâm và tính khách quan, độ tin cậy  cao, phân tích sự hài lòng của người bệnh theo các khoa.

       -Thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng

      Nhân viên của tổ quản lý chất lượng tham gia học tập đào tạo về quản lý chất lượng; hội đồng chất lượng Trung tâm lượng giá các kết quả đầu ra cụ thể đối với các tiêu chí chất lượng Trung tâm trong từng thời gian cụ thể.

         Quản lý sai sót, sự cố phải theo hệ thống riêng; có hình thức khuyến khích tự báo cáo sai sót. Tiến hành báo cáo đánh giá về sai sót, sự cố và phân tích xu hướng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp hạn chế sai sót, sự cố; Áp dụng các kết quả phân tích, đánh giá vào việc triển khai các giải pháp hạn chế sai sót.

       Thực hiện tự đánh giá nội dung chất lượng Trung tâm một cách chính xác trung thực, tỷ lệ sai số nhỏ so với ngoại kiểm; thực hiện hoàn thành toàn bộ các chỉ số chất lượng đã nêu trong bản kế hoạch cải tiến chất lượng Trung tâm chung toàn Trung tâm; đóng góp ý kiến giá trị cho việc xây dựng quản lý chất lượng Trung tâm; tỷ lệ điểm đánh giá các tiêu chí chất lượng cải thiện, tăng lên hàng năm cho đến khi duy trì ở mức tốt.

       - Xây dựng các chuyên khoa đặc thù:

       Thành lập khoa sơ sinh riêng biệt; có bác sĩ chuyên khoa II hay tiến sĩ về sản, nhi; làm tờ rơi miễn phí tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản; tổ chức lớp học tiền sản, hậu sản; thành lập được phòng tư vấn về sức khỏe sinh sản.

5. Kết quả, hiệu quả

- Đã thu hút được bác sỹ chuyênk hoa II về nhi khoa, có tờ rơi miễn phí tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản; tổ chức lớp học tiền sản, hậu sản; thành lập được phòng tư vấn về sức khỏe sinh sản.

- Nhân viên đã được tham gia học tập đào tạo về quản lý chất lượng, có hệ thông quản lý sai sót, sự cố phải theo hệ thống riêng; có hình thức khuyến khích tự báo cáo sai sót.

- Tổ chức hội thi tay nghề giỏi cho bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sĩ

HÌnh ảnh sau