GIẢM THỜI GIAN CHỜ, GIẢM SAI SÓT TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CẬN LÂM SÀNG CỦA NGƯỜI BỆNH

A1.6. Người bệnh được hướng dẫn và bố trí làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng theo trình tự thuận tiện
1. Thực trạng, lý do, sự cần thiết cải tiến

Mỗi ngày khoa khám bệnh tiếp nhận trung bình từ 250 -350 khách hàng đến bệnh viện khám chữa bệnh. Sau khi khách hàng đăng ký xong và đóng tiền thì được nhân viên hướng dẫn đến phòng bác sĩ và thực hiện các dịch vụ kế tiếp, tuy nhiên số lương nhân viên thực tạị không thể theo sát hết các khách hàng và chưa có tờ hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện dịch vụ nên vẫn còn xảy ra vấn đề khách hàng không biết đi đâu, không biết thực hiện dịch vụ tại đâu gây kéo dài thời gian thực hiện CLS và thời gian khám và điều trị.

2. Mục tiêu hoạt động/đề án cải tiến

- Đạt tiêu chí chất lượng A1.6 (Mục 3 tiểu mục 4 ) từ mức 4 điểm lên 5 điểm

- Tạo điều kiện thuận lợi trong quy trình khám để bệnh nhân chủ động về thời gian và tiện lợi trong việc theo dõi các dịch vụ đã thực hiện tại bệnh viện

- Tránh thực hiện sót các dịch vụ

- Rút ngắn thời gian chờ khám và thực hiện cận lâm sàng

- Tăng số lượt khám chữa bệnh

- Hạn chế được nguồn nhân lực hướng dẫn người bệnh

- Nâng cao tính chuyên nghiệp cho toàn hệ thống nhằm nâng cao sự hài lòng người bệnh.

3. Tóm tắt các giải pháp cải tiến

Khoa khám bệnh phối hợp cùng phòng IT thiết kế Phiếu hướng dẫn thực hiện cận lâm sàng, trong đó ghi rõ các dịch vụ mà khách hàng được BS chỉ định làm, đi kèm là số phòng, số thứ tự và ước tính thời gian tới lượt thực hiện CLS đó.

-         Thiết kế phiếu hướng dẫn THỰC HIỆN cận lâm sàng, bao gồm:

-         Các dịch vụ được chỉ định

-         Số phòng thực hiện

-         Thứ tự thực hiện

-         Thời gian dự kiến thực hiện

-         Ô chọn “đã thực hiện” nhằm giúp khách hàng theo dõi quá trình và nhân viên hỗ trợ khách hàng hoàn tất các CLS được chỉ định.

4. Tổng số kinh phí thực hiện đề án cải tiến chất lượng
0VNĐ
5. Kết quả, hiệu quả

Tiêu chí A1.6 nâng từ mức 3 lên mức 4

Giảm thời gian khám bệnh

HÌnh ảnh sau
6. Tác động

Vời người bệnh: nắm được quy trình khám bệnh và các dịch vụ cần thực hiện theo đúng trình tự. Giảm thời gian khám chữa bệnh

Với nhân viên y tế: Mang lại sự hài lòng khách hàng cao hơn, giảm bớt các thủ tục hành chính 

Với bệnh viện: Tăng điểm chất lượng bệnh viện, tăng số lượt khám chữa bệnh